2008/Mar/01

สืบเนื่องจากเราเข้าไปอ่านเอนทรี่ "ผู้ชายควรมีความเป็นสุภาพบุรุษมากน้อยแค่ไหน" (http://yvesnoir.exteen.com/20080228/entry) ของคุณ yvesnoir

คอมเม้นท์ของหลายๆคนพูดถึงการลุกให้ที่นั่คนอื่นงบนรถโดยสาร(รถเมล์ รถไฟฟ้า ฯลฯ) บอกว่า ไม่ใช่ไม่อยากลุก แต่อาย กลัวคนอื่นมอง...

กลัวทำไมคะ? มองแล้วเป็นไงหรอ?

จริงๆมีหลายประเด็นค่ะ แต่ขอพูดถึงเรื่องสุภาพบุรุษก่อนแล้วกัน

มีผู้ชายคนนึงเดินมากับผู้หญิง ฝ่ายชายเดินตัวปลิว ส่วนฝ่ายหญิงหิ้วของพะรุงพะรัง ฝ่ายชายให้เหตุผลของการไม่ช่วยเหลือผู้หญิงว่า ไม่อยากโดนเข้าใจผิด...

แค่กลัวคนมองแล้วเข้าใจผิดเนี่ยนะ? จริงๆแล้วมันไม่ต้องกลัวเลยด้วยค่ะ กลัวคนเข้าใจผิดแล้วไม่กลัวคนมองว่าแล้งน้ำใจ? อันหลังนี่แย่กว่านะคะ คือ ไม่ใช่แค่ผู้ชายควรจะช่วยผู้หญิง แม้กระทั่งผู้หญิงถ้าเห็นผู้ชายหรือผู้หญิงด้วยกันลำบาก อะไรที่จะช่วยได้ก็ต้องช่วยอยู่แล้ว มันน่าจะเป็นเซ้นส์พื้นฐานเลยด้วยซ้ำ เป็นเพื่อนกันไม่ใช่หรอคะ?

จริงๆเราค่อนข้างโชคดีมากๆ ที่คนรอบตัวเราแทบทุกคนเป็นคนดี (บางคนก็ดีเวอร์ซะด้วย) โดยเฉพาะหนุ่มๆในคณะเรา เรื่องความเป็นสุภาพบุรุษไม่ต้องพูดถึง  สุภาพบุรุษมากเกือบทุกคนค่ะ (อาจจะเป็นเพราะว่าผู้หญิงมีน้อยก็ได้) เรื่องเทคแคร์กับเรื่องม่อมันคนละเรื่องค่ะ เทคแคร์ แต่เว้นระยะห่าง วางตัวชัดเจน ไม่เห็นต้องแคร์ใครจะพูดยังไง

อย่างเราเนี่ย เป็นคนชอบแจก ชอบซื้อหรือทำขนมไปฝากคนนั้นคนนี้ พอถึงเทศกาลนู่นนี่ก็เอาของขวัญไปให้ แถมของขวัญบางอันก็เป็น handmade ด้วย เพื่อนหลายคนที่เราให้ก็เป็นผู้ชาย (ที่รู้กันว่ายังไงก็เพื่อน) คนไม่รู้จักกันอาจจะเข้าใจผิดและมองไม่ดีก็ได้  แต่เรารู้สึกดีกับคนรอบตัวเรา เลยอยากให้ เพราะเราว่าการให้เป็นส่งความรู้สึกอีกแบบนึง

การทำเพื่อส่วนรวมหรือเพื่อคนอื่นเนี่ย ถึงเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆไม่ลำบากอะไรก็ทำไปเถอะค่ะ... อย่าไปกลัวใครมอง อย่าไปใส่ใจใครเข้าใจผิด (เดี๋ยวเค้าก็ลืมแล้ว) ถ้ามัวแต่กลัวสายตาชาวบ้านจะเข้าใจผิด เราก็ไม่ต้องทำอะไรเพื่อใครนอกจากตัวเองสิคะ

อีกเรื่องคือความมักง่าย ขอยกตัวอย่างเรื่องนี้แล้วกัน เวลาไปเดินช้อปปิ้งในซุปเปอร์มาเก็ตเนี่ย จะต้องเจอเป็นประจำเลยคือ ของที่วางผิดที่ผิดทาง เหมือนหยิบมาจากชั้นแล้วเปลี่ยนใจ แทนที่จะเดินกับไปเก็บ ดันวางไว้ชั้นที่ใกล้ตัวที่สุด ทั้งที่มันเป็นคนละหมวดกัน (-_-") หรือไม่ก็พวกที่มีให้ชิมฟรีทั้งหลาย ทุกครั้งจะต้องมีถ้วยหรือถาดเล็กๆสำหรับใส่ sample อยู่ตามซอกหลืบชั้นวาง ซึ่งมันไม่ใช่ที่ที่มันควรจะอยู่เลย ถังขยะก็ใข่ว่าจะไม่มี อยู่ข้างๆที่เอามาชิมนั่นแหละ (ถ้าไม่อยากเดินกลับไปก็เก็บไว้ก่อนรอไปทิ้งที่อื่นก็ได้) ทุกทีเราเลยต้องคอยหยิบของที่อยู่ผิดที่กลับไปวางให้ถูก เก็บขยะคนอื่นไปทิ้ง เง้อ...

บางครั้งเราก็แอบหงุดหงิดนิดหน่อย แค่เดินกลับเอาของไปวางที่เดิม หรือเอาขยะไปทิ้งเนี่ย มันจะเสียพลังงานสักเท่าไหร่กันคะ?

เรื่องถุงพลาสติกก็เป็นอีกเรื่องค่ะ หลายคนซื้อของชิ้นเล็กๆชิ้นเดียว แคชเชียร์ก็ใส่ถุงพลาสติกให้ พอเจ้าตัวรับมา เอาของออกใช้ แล้วขยำถุงพลาสติกลงถัง... เราไม่เห็นด้วยอย่างแรงเลยค่ะ อย่างแรก ถ้าซื้อของแค่นั้นก็บอกเค้าสิคะว่าไม่ใส่ถุง (ไม่กี่พยางค์ พูดง่ายจะตายไป) อีกประเด็น เสียดายถุงใหม่ค่ะ พับเก็บไว้ใช้ต่อยังได้เลยนะคะ

เชื่อมั้ยคะ ก่อนหน้านี้ (สมัยที่ยังไม่ฮิตถุงผ้ากัน) เคยมีบางคนงงที่เห็นเราพกถุงพลาสติกเก่าไปช้อปปิ้ง(พับถุงใส่ไว้ในแฟ้มเยอะมาก) ซื้อของทีไร เราจะบอกว่า "ใส่ถุงนี้นะคะ" แล้วก็ยื่นถุงเก่าให้ ถ้าของเยอะ ถุงเดียวไม่พอก็หยิบถุงเก่าออกมาเพิ่มอีก เพราะมีหลายใบ... ทุกคนที่เห็นครั้งแรกแปลกใจกันหมดค่ะ แม้กระทั่งแคชเชียร์ ^^; หลายคนก็มองเหมือนมันแปลก มีคนบอกว่า ถุงเก่าก็เอาไปใส่ขยะสิ...

เราไม่อยากได้ถุงขยะเพิ่ม มีล้นบ้านแล้ว ^^

เรื่องพกถุงใส่ของเนี่ยเราทำมาเกือบสิบปีแล้ว ก่อนที่จะฮิตรณรงค์ไม่ใส่ถุงกันนานมาก ช่วงแรกๆก็ต้องเจอกับสายตาที่มองเหมือนตัวประหลาดค่ะ แต่ก็ทำให้จำหน้าเราได้ ถ้าเป็นร้านเล็กๆ พี่คนขายบางคนเอ็นดูด้วยซ้ำ เพราะช่วยประหยัดถุง (แค่เห็นหน้าเรา เค้าจะยิ้มถามว่า เอาถุงมารึเปล่า) พักหลังคนรอบตัวหลายคนก็หันมาทำตามเรา... เห็่นมั้ยคะ น่าภูมิใจออก เป็นผู้นำเทรนด์ ยืดอกพกถุง(ใส่ของ) ^^

ทำความดีน่าภูมิใจจะตาย น่าอายตรงไหน? ใช่มั้ยคะ

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ปรบมือให้ครับจากใจจริงเรื่องพกนำถุงเก่าไปใช้เวลาช้อปปิ้งซื้อของ

สำหรับผมใช้ในกรณีไปซื้อของกินตามตลาดครับ แบบ
ถ้าถุงในมือมีพื้นที่เหลือพอก็จะให้แม่ค้าเขาใส่ของลงไปในถุงที่ผมถืออยู่ ประหยัดถุงของแม่ค้า และช่วยลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายยากด้วยครับ

ส่วนซื้อของตามห้าง เช่นโลตัส ตอนนี้ได้แต่มอง ไปซื้อทีได้ถุงกลับมาใช้ใส่ขยะเดือนนึงก็ไม่หมด ไว้วันหลังจะบอกให้ใส่รวมๆในถุงน้อยๆใบก็พอ


Hot! big smile
#1  by  -Press F5- At 2008-03-01 16:52, 
ส่วนใหญ่จะพกเป้ เวลาซื้อของจะไม่ให้เค้าใส่ถุงคับ เป็นปกติอยู่แระconfused smile
เรื่องนั่งรถสาธารณะยิ่งไม่ต้องพูดถึงคับ ไม่เคยนั่ง ไม่ใช่รวยนะ แต่ยืนตลอด ฮ่าๆsad smile
เรื่องช่วยถือของคงไม่หรอกครับ เคยแล้ว ถูกปฏิเสธเกือบทุกครั้ง เพราะเดี๋ยวนี้โจรเยอะ เค้าคงกลัวว่า ให้เราถือ แล้วจะแฮ๊ป วิ่งหนีไปเลยอ่ะสิ
การที่ผู้ชายจะทำดีกับผู้หญิงคนหนึ่งมักจะถูกตีความว่าเข้าไปจีบ เสมอๆคับ ไม่เป็นไร ยังมีเรื่องดีๆให้ทำได้อีกตั้งเยอะ สู้ๆ คนดีทั้งหลาย confused smile
#2  by  jo-xjack At 2008-03-01 17:14, 
ดีแล้วล่ะค่ะ ^^ นำเทรด์มากๆ

ตอนอยู่ต่างประเทศ เขาคิดเงินค่าถุงกันด้วย
ทำให้คนที่นั่นประหยัดถุงกันมากๆ

เราเคยนะ ยืนให้คนอื่นบนรถไฟฟ้ารถเมล์
ก็มีคนมองอ่ะล่ะ แต่เราว่าเค้าคงไม่ได้มองเราผิดๆอยู่แล้ว
เรากลับคิดว่า ผู้ชายอกสามศอกบางคนที่นั่งอยู่
อาจจะรู้สึกตัวลีบลงก็ได้ ...
แต่เราไม่คิดอะไรหรอก ตราบใดที่ยังมีแรงยืน ^^
#3  by  ✖ NaiNiteLinThorn ✖ At 2008-03-01 18:41, 
Hot!

ลืม 55+
#4  by  ✖ NaiNiteLinThorn ✖ At 2008-03-01 18:41, 
ยกย่องเรื่องถุงจริงๆครับ น้อยคนจะทำได้แบบนั้น
#5  by  เหมือนถ่อ_(。◕‿◕。 )/ At 2008-03-01 18:59, 
โอ้ คนดีของสังคม

ต้องทำมั่งแล้ว

ในรถเมล์หนูก็เจอนะคะ ผู้ชายที่ยังมีความเป็นสุภาพบุรุษอยู่ (เจอมากับตัว)
#6  by  O-oBo-O At 2008-03-01 19:45, 
สมัยนี้ คนมักมองสิ่งดีเป็นสิ่งผิดไปกันหมดแล้วเนอะ
สังคมเลยแย่ลงทุกวันๆ เป็นห่วงอนาคตของชาติจริงๆ

ต้องทำดี ไม่ต้องอายใช่ไหมครับ
ประเทศชาติจะได้อยู่รอดต่อไป big smile
#7  by  ~ M@shiiro ~ At 2008-03-01 19:55, 
ความคิดเห็นค่อนข้างเกินไปเล็กน้อย จะว่าอคติหรือเฟมินิสต์ก็ได้ ตามสะดวก(ฮา)เพราะเรื่องของความเป็นสุภาพบุรุษเนี่ย เราอาจจะมองต่างจากคนอื่นนิดหน่อย(จากที่ตามไปอ่านมา)

การที่ผู้ชายสละที่นั่งให้กับผู้ที่ควรได้อย่างเด็กเล็ก คนชรา เราไม่เห็นว่าจะแสดงความเป็นสุภาพบุรุษที่ตรงไหน เช่นเดียวกับการช่วยถือของ(ในกรณีที่หอบกันพะรุงพะรังหรือหนักหนาจนน่าอนาจใจ) เพราะไม่ว่าชายหรือหญิงต่างให้ความช่วยเหลือกันได้...ผู้ให้คือผู้มี "น้ำใจ"ต่างหาก ส่วนผู้ที่ไม่ให้ แม้ว่าตนจะอยู่ในสถานะที่ให้ได้ก็ "ก็แล้งน้ำ"กันไปก็เท่านั้น
ความเป็นสุภาพบุรุษ...อย่างที่ชื่อว่านั่นแหละ เฉพาะบุรุษเท่านั้นทำ สละให้โดยไม่มีเงื่อนไขที่ว่าผู้รับดูช่วยเหลือตนเองได้ ผู้รับไม่ต้องการความช่วยเหลือ และไม่ใช่แค่เรื่องจ้อยๆอย่างลุกไม่ลุก ถือไม่ถือนี่ด้วย

สมัยนี้การคาดหวังคความเป็นสุภาพบุรุษจากผุ้ชาย(ตามความหมายข้างบน)ก็เหมือนการความหวังให้ผู้หญิงทุกคนเป็นแม่บ้านแม่เรือน ทำกับข้าว ซักรีดผ้าได้นั่นแหละsad smile(ฮา)งานนอกบ้านก็ต้องทำ กลับบ้านมายังต้องทำงานบ้านอีก คิดแล้วเซ็ง คุณผู้ชายที่นอกบ้านช่วยถือของ ลุกให้คนอื่นนั่ง แต่กลับมาไม่ช่วยทำงานบ้านนี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

การทำความดีแล้วอาย...น่าคิดเหมือนกันว่า เป็นเพราะไม่ได้ทำเป็นกิจวัตร อะไรที่ไม่ได้ทำเป็นประจำอยู่มาวันหนึ่งจะทำซะอย่างนั้น แถมทำอยู่คนเดียวด้วยย่อมขัดเขินเป็นธรรมดา ถ้าทำบ่อยๆจนเป็นนิสัยก็ไม่เขินแล้วล่ะconfused smile

การทิ้งขยะไม่เลือกที่แม้จะรู้ว่ามีถังขยะอยู่ก็เหมือนกัน คิดจะมักง่ายเอาสะดวกเข้าว่าแต่ไม่ด้านพอจะทิ้งกลางแจ้ง...รู้ไงว่าไม่ดีแต่ยังทำ คนเรานะ
เรื่องไม่เก็บของไว้ที่เดิม...คิดว่าส่วนใหญ่คงจำไม่ได้น่ะว่าหยิบมาจากไหน แล้วก็ไม่กล้าโชว์ความปลาทองกลับไปบอกพนักงานว่าช่วยเก็บให้ที เลยทำเนียนๆวางมั่วไป

ปล.ตอนนี้กำลัง"ลดถุงอินเทรนด์"อยู่
#8  by  W-mira-S At 2008-03-01 19:59, 
นั่นน่ะสิคะไม่เห็นต้องอายเลย
จริงๆเราน่งอยู่เห็นบางคนท้องเราก็ลุกให้เค้านั่งนะ
ถูกใจเอนทรี่นี้ค่ะimuyaซัง><
เอาไปเลยดราก้อนบอลHot!
#9  by  ※Bright_Floeright※ At 2008-03-01 20:05, 
โอ้โห ขอชื่นชมเรื่อง ยืดอกพกถุงเลยค่ะ

เราจะหัดท่องคาถาไว้นะ
"ไม่ใส่ถุงค่ะ"
"ใส่ถุงนี้นะคะ"

คือ ที่ไม่ค่อยปฏิเสธก็กลัวเค้าจะหาว่าเรื่องมาก ชั้นหยิบออกมาแล้วทำเป็นไม่เอา ชิหมั่นไส้
แต่ อ่านกระทู้นี้แล้ว ไฟติดเลยค่ะ
ใส่ใจทำไม เราอยากลดการใช้ถุึงซะอย่างcry
เนาะ
#10  by  PoY At 2008-03-01 20:08, 
อ่านหมดแล้ว จริงฮับ เห็นด้วยbig smile
สารภาพว่าเคยทำ เวลาไปห้าง แล้วของมันไกลมากกกที่หยิบมา จำไม่ได้แล้วว่าทำไมถึงไม่เอา T.T'จะไปคืนที่เดิมก็ใช่ที่ ก็เลยวางไว้ที่เตะตา แล้วฝากคุณพนักงานเอากลับไปเก็บ เง้อ ขอโทษนะคับ
ส่วนเรื่องซื้อของ ผมไม่ได้พกถุงไปแฮะ แต่พอได้ถุงมาก็มาพับเก็บ แล้วเวลาจะใช้ก็ไปคุ้ยมาใช้55
#11  by  takara™ At 2008-03-01 21:14, 
Hot! Hot!
#12  by  จิปาถะ At 2008-03-01 22:41, 
โหน้องตางค์ โฉมงามแล้วยังใจประเสริฐ
#13  by  Firstchildren At 2008-03-01 23:43, 
ยกนิ้วสองหัวแม่โป้งให้เลยค่ะ..ชอบ
#14  by  2spot studio At 2008-03-02 00:48, 
ผมก็เป็นอีกคนครับ ที่ซื้อของแล้วพูดกับคนขายว่า "ไม่ต้องใส่ถุง" ขอออกแรงช่วยรณรงค์เรื่องนี้อีกคน confused smile

ผมว่าสังคมไทยเรา คนจิตใจดีก็มีอยู่ไม่ใช่น้อย แต่เพราะความอายที่จะทำความดีนี่แหละ มันทำให้สังคมไทยเราไม่ดูอบอุ่นอย่างที่มันควรจะเป็น

ผมคิดว่า สาเหตุหลักคือ "สื่อ" ครับ ... ผมไม่ได้ใส่ความ

ภาพยนตร์สมัยนี้ พระเอกมีลุคเป็นตัวร้ายเกือบหมด เท่ๆทั้งนั้น เคยทำเลวมาก่อน แล้วกลับใจได้ หรือทำเลวจนได้ดี ฯลฯ พระเอกเป็นตำรวจ ถือปืนน่ะเหรอ? หมดยุคแล้วครับ ...angry smile

โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นเนี่ย ติดยา ท้าต่อย ดริฟต์รถชนเสาไฟฟ้า กลายเป็นเรื่องเท่ด้วยซ้ำไป!!
#15  by  หิวข้าว At 2008-03-02 12:08, 
ถูกต้องที่สุดค่า

การทำความดี บางเรื่องทำง่าย แต่ตัวคนนี่สิ เวลาจะเริ่มทำ ดูจะยากเหลือเกิน

สนับสนุนการทำความดีด้วยคน ^^
ปล. ซื้อของเซเว่น แทบไม่ได้เอาถุงแล้วค่ะตอนนี้
#16  by  vinn* At 2008-03-02 18:52, 
อ่า ความดีนี่น๊าา เราโชคดีมั้งค่ะที่มีคนรอบข้างที่เป็นคนดีซะส่วนใหญ่ ยืน เดิน พูด คุย ก้อต้องดีทั้งนั้น ทั้งชินเอง ทั้งเห็นว่ามันถูกต้องเอง แต่ไม่แยอะหรอกมั้งค่ะ ที่จะชอบโชว์ความดี ร่าชอบ ฮ่าๆๆเพื่ิอเด็กรุ่นหลัง ทุ่มเทให้ได้ค่ะ เรื่องแบบนี้ต้องขึ้นอยู่กับหลายๆคนเองแล้วมั้ง ที่ไม่กล้าคือยังเป็นผู้ตามค่ะ กลัวว่าจะถูกมองงั้นหรอ น่าอายมากกว่านะ
คนอื่นที่มองเราด้วยสายตา เค้าดูเราที่การกระทำ ไม่ใช่คำพูดค่ะ แม้แต่เด็กๆก้อเหมือนกัน คุนจะสอนเค้า จะพูดดีๆกับเค้า เพื่อให้เค้าเป็นคนดี แต่เมื่อเค้าได้เห็นการกระทำ คำพูดก้อไม่ได้มีความหมายหรอกค่ะ เราเถียงทั้งวันยังได้เรย เรา 16 ปี แต่ชนะใจทั้งเด็กที่ดื้อมากๆ รวมไปทั้งผู้ใหญ่ได้
เป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ทำดีกันเถอะค่ะ เกิดมาอย่าให้เสียชื่อตัวเอง เชื่อชื่อประเทศชาติ ตอนนี้ที่สวีเดนสถานที่ท่องเที่ยวของ Thailand น่ากลัวอันดับ 2 เรยนะ ยอมหรอ? เมืองไทยมีอะไรก้อช่วยกันป๋มไม่ยอมคับ แต่จะทำงัยหน้าแรกเรย สองweeks แล้ว "เวง" feelin so down
#17  by  JIN-A At 2008-03-02 19:07, 
แอบอิจฉาจขบ.นิดๆที่รอบตัวมีแต่สุภาพบุรุษ (^^")

เรื่องช่วยถือของเนี่ย...เราเองมองผู้ชายช่วยผู้หญิงถือของก็ไม่เคยมองว่าม่อนะคะ เราว่าพวกที่ม่อหรือตามหลีหญิงจริงๆน่ะไม่ได้ช่วยเรื่องพวกนี้ด้วยซ้ำไป (เคยเจอมากับตัว มาจีบแต่ไม่เคยช่วยอะไรชั้นเลยซักอย่าง ที่เล่าไว้ในบล็อกว่ามาลูบหัวบนรถไฟฟ้าด้วยนั่นแหละค่ะ)

เรื่องถุงพลาสติกเนี่ย เมื่อก่อนเราจะเป็นคนที่พูดช้าค่ะ อ้าปากพูดไม่ทันมือพนักงานทุกที รู้ตัวอีกทีก็ถุงเต็มบ้านแล้ว เดี๋ยวนี้พอวางของปุ๊บเลยต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ใส่ถุงนะคะ

เรื่องขยะตามเชลฟ์ก็เจอบ่อยค่ะ ของผิดหมวดนี่ก็เยอะ (บางทีร้านหนังสือก็มีค่ะ (หัวเราะ)) ที่จริงของชิมฟรีเนี่ย เราไม่เคยหยิบแล้วเดินชิมเลยนะ จะยืนชิมอยู่หน้าบูธตลอด ถ้าไม่ซื้อก็บอกว่าหวานไป จืดไป อะไรก็ว่าไป ไม่เห็นต้องหยิบแล้วเดินหนีบูธ(เพราะกลัวไม่ซื้อแล้วเขาว่า)เลย แล้วยังสะดวกตรงที่ไม่ต้องหาที่ทิ้งขยะอีกตังหาก

แต่เรื่องแบบนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละคนอีกล่ะค่ะ อย่างเราเวลาจะทิ้งขยะลงพื้นหรือวางทิ้งไว้ตรงที่มันไม่ใช่ถังขยะก็ทำไม่ได้อ่ะค่ะ ยิ่งเดินสยามนี่ไม่มีถังขยะเลย เราก็ถือแล้วเดินไปทิ้งที่บีทีเอสนะ มันรู้สึกสบายใจกว่าวางทิ้งไว้ข้างเสาเยอะเลยล่ะค่ะ

Hot!
#18  by  yvesnoir* At 2008-03-02 23:12, 
สุดยอดครับ เรื่องถุงเนี่ย
ความจริงมันน่าภูมิใจจะตายจริงๆ นะ confused smile
#19  by  ปิงกรู At 2008-03-03 09:02, 
ใช่ทำความดีไม่เห็นต้องอายเลย แต่คนสมัยนี้มักจะชอบคิดอะไรที่ดูไม่เข้าท่าแล้วทำตามกัน ทำให้เกิดค่านิยมผิดๆ โดยเฉพาะเรื่องการทำความดีแล้วต้องอาย ทำให้คนส่วนใหญ่ชอบอ้างโน่นอ้างนี่เลี่ยงที่จะไม่ทำ เรื่องดี ๆ แต่ทีเรื่องแย่ๆกลับทำกันได้เป็นสากลโดยไม่คำนึงถึงความอาย ทั้งที่จริงๆมันน่าอายกว่ากันเยอะเลย สตางค์เป็นตัวอย่างที่ดีทำดีต่อไปเรื่อยๆนะ ว่าแต่ทำให้เราsurpriseอีกแล้วนะเนี่ย!open-mounthed smile
#20  by  M (Mickey Mouse) (58.8.202.245) At 2008-03-03 10:40, 
บลอคแกสดใสดีจัง พอดีชั้นอยากจะเขียนเรื่องสั้น
ก็เลยมาลงไว้ในบลอค เข้ามาถึง
เจอเอกซ์ทีนโฉมใหม่ งงไปเลย ปรับอาไรไม่เป็นเลย

ซัมเมอร์นี้ไปชะอำ สนใจมั้ย
#21  by  Lydia Deetz At 2008-03-06 06:52, 
ความดี บางทีมันก็พูดง่ายนะครับ

แต่มันก็ทำยากเหมือนกัน...sad smile
#22  by  PCHY* At 2008-03-08 10:15, 

<< Home


สตางค์
View full profile